จูเลียส ซีซาร์

จูเลียส ซีซาร์” เป็นนักรบผู้น่าเกรงขามแห่งโรมัน ซึ่งเป็นรัฐบุรุษคนสำคัญผู้ทำให้อาณาจักรโรมยิ่งใหญ่มีชื่อเสียง และเป็นที่รู้จักของชาวโลกตราบจนทุกวันนี้ โดยนำกองทัพโรมตีชนะยึดเมืองมากกว่า 800 เมือง เขากวาดมาเข้าอาณัติโรมหมด ตั้งแต่ยุโรปตอนเหนือจดยุโรปตอนใต้ จากสเปนไปเอเชียน้อย เลาะเรื่อยถึงอียิปต์
กำเนิดจูเลียส ซีซาร์
ความน่าสนใจเริ่มตั้งแต่ที่ จูเลียส ซีซาร์ ถือกำเนิดเลยทีเดียวค่ะ เพราะเขาเป็นมนุษย์คนแรกที่เกิดโดยวิธีผ่าตัดหน้าท้อง
กำเนิดและจุดจบรัฐบุรุษผู
จูเลียส ซีซาร์ เกิดเมื่อวันที่ 12 กรกฎาคม เมื่อประมาณ 100 ปี ก่อนคริสต์ศักราช ครอบครัวเป็นตระกูลขุนนางเก่าแก่ฐานะมั่งคั่ง บิดาชื่อว่า “เคอุส จูเลียส ซีซาร์” ส่วนมารดาคือ “ออเรเลีย คอตต้า” แต่เขาต้องกำพร้าพ่อตั้งแต่อายุ 16 ปี จึงต้องเป็นหัวหน้าครอบครัว

ในยุคนั้น สาธารณรัฐโรมันกำลังตกอยู่ในวิกฤตการณ์เลวร้ายหลังสงครามพูนิคครั้งที่สอง ประชาชนมีชีวิตความเป็นอยู่ยากจนข้นแค้น บ้านเมืองเต็มไปด้วยความวุ่นวายและแตกสามัคคี มีการก่อกบฏต่อต้านรัฐอย่างต่อเนื่องรุนแรง เพราะชนชั้นปกครองเอาแต่เสวยสุขไม่สนใจบ้านเมือง และแข่งขันแย่งชิงอำนาจกัน ขาดผู้นำที่จะมาสร้างความเป็นปึกแผ่นในชาติ
ความเป็น จูเลียส ซีซาร์
นับตั้งแต่เด็กมา จูเลียส ซีซาร์ ไม่เคยคิดที่จะยึดเอาการทหารเป็นอาชีพอย่างแท้จริงเลย ทั้งๆที่เขาเคยเข้าฝึกทหารอยู่ชั่วระยะเวลาหนึ่ง เขาตั้งใจจะเป็นทนายความ หรือเป็นนักกฎหมายซึ่งเป็นอาชีพที่ขึ้นหน้าขึ้นตาในสมัยนั้นมากกว่า

ครั้งหนึ่งเขาเคยถูกโจรสลัดจับตัวไปเรียกค่าไถ่ เมื่อเขารอดชีวิตกลับมาเขากลับรวบรวมสมัครพรรคพวกและเรือทั้งหลาย กลับไปยังเกาะที่เขาเคยถูกนำตัวไปกักไว้ ได้สู้รบกับบรรดาโจรสลัดจนได้ชัยชนะนำพวกโจรกลับมารับการลงโทษ

เหตุการณ์นี้ได้แสดงให้เห็นว่า จูเลียสนั้นเป็นผู้ที่ชอบการสู้รบมาตั้งแต่เด็กๆ และก็ดูเหมือนว่าเขาจะมีชื่อเสียงที่สุดในด้านการทหาร เมื่ออายุ 21 ปี เขาได้รับเหรียญกล้าหาญในฐานะที่ได้ช่วยชีวิตทหารคนหนึ่งไว้ได้จากการรบ สามารถตีชนะประเทศต่าง ๆ ถึง 300 ประเทศ ได้เมืองต่าง ๆ ไว้ในอำนาจถึง 800 เมือง แม้แต่ในวงการทหารสมัยปัจจุบันก็ยังอดแปลกใจไม่ได้ว่าทำไมจูเลียส ซีซาร์ จึงสามารถเดินทัพ และทำสงครามเผด็จศึก ได้อย่างรวดเร็วถึงเพียงนั้น

ทัพของโรมันได้ชัยชนะตั้งแต่ยุโรปทางตอนเหนือจรดยุโรปตอนใต้ จากสเปนไปจนถึงอาเซียน้อยและเรื่อยไปจนถึงอียิปต์ ตลอดเวลาของการเดินทัพ จูเลียสจะกินอยู่หลับนอนร่วมกับทหารเลวทั้งหมด ทั้งมักจะชอบแสดงถึงความกล้าหาญ ปราศจากความกลัวในภยันตรายทั้งหลายทั้งปวงให้เหล่าทหารได้เห็น ครั้งหนึ่งเขาควบม้าอย่างรวดเร็ว เต็มฝีเท้าแต่กลับปล่อยมือจากสายบังเหียน แล้วยกขึ้นประสานไว้เหนือศีรษะ และอีกครั้งหนึ่งเขาได้ขอลองขึ้นขี่ม้าที่ขึ้นชื่อว่ายพยศที่สุด จนไม่มีใครกล้าขี่

ในการบุกทุกครั้ง จูเลียสจะเข้าร่วมอยู่ในกลุ่มทหาร ปฏิเสธไม่ยอมใส่แม้แต่หมวกเหล็กเพื่อให้ทหารจำได้ เขาไม่เคยตกใจจนทำอะไรไม่ถูกและไม่ว่าจะทำอะไรเขาจะทำอย่างเชื่อมั่นในตนเอง ตลอดเวลาเขามักจะคิดถึงแต่ความสง่างามความยิ่งใหญ่ของเขาในฐานะเป็นผู้นำ
จูเลียส ซีซาร์ รัฐบุรุษผู้ยิ่งใหญ่
จูเลียส ซีซาร์ ได้ไต่เต้าจากทหารหนุ่มตัวเล็กๆ ขึ้นมาเป็นผู้กำกับดูแลการเงินการคลังของรัฐ ผู้ว่าการสเปน และกงสุล เขาได้ร่วมมือกับสองนายพลผู้ทรงอิทธิพลของสาธารณรัฐโรมันคือ “ปอมเปย์” และ “คราสซุส” จัดตั้งคณะไตรมิตร ขึ้นปกครองโรมันด้วยเสียงสนับสนุนจากสภาสูงเป็นครั้งแรก จากนั้นจึงได้รับเลือกเป็นแม่ทัพใหญ่ยกพลออกไปรบกับพวกกอล หรือฝรั่งเศสในปัจจุบัน ตีเมืองเล็กเมืองน้อยมาอยู่ในอาณัติโรมมากมาย

บารมีของเขาแผ่ขยายออกไปอย่างกว้างไกล พร้อมกับฐานะที่มั่งคั่งขึ้น และศัตรูที่มากขึ้นเป็นเงาตามตัว โดยภายหลังเขากับสองนายพลคู่มิตรเปิดศึกชิงดีชิงเด่นกันเองจนแตกหัก เพราะต่างก็อยากจะผูกขาดการปกครองโรม ผลสุดท้ายด้วยกำลังทหารและอำนาจบารมีที่เหนือกว่า ทำให้จูเลียส ซีซาร์ยึดอำนาจสำเร็จ และได้รับเลือกเป็นผู้ชี้นำของโรม คุมการปกครองเบ็ดเสร็จแต่เพียงผู้เดียวถึง 10 ปีเต็ม ต่อมาเมื่อยกพลปราบปรามตีดินแดนแอฟริกาและสเปนได้สำเร็จ จึงได้รับการยกย่องเป็น “หัวหน้าผู้เผด็จการ” ตลอดชีวิต
จุดเปลี่ยน จุดอ่อน และจุดจบของ จูเลียส ซีซาร์
จูเลียส ซีซาร์เป็นนักรบที่เก่งกล้าสามารถในศึกสงคราม แต่อย่างไรก็ดี เมื่อจูเลียส ซีซาร์ ได้เป็นใหญ่ เขาก็ลุแก่อำนาจ และด้วยความทะเยอทะยานและความบ้าอำนาจ ทำให้เขากระหายสงคราม จนขึ้นชื่อเรื่องความโหดร้ายทารุณ ... จาก รัฐบุรุษผู้ยิ่งใหญ่... จูเลียส ซีซาร์ กลับกลายเป็นผู้ทำลายสาธารณรัฐโรมัน 

กระนั้น จุดอ่อนสำคัญที่นำจูเลียส ซีซาร์ ไปสู่จุดจบคือ ความเมตตาที่เขามักหยิบยื่นให้ศัตรู ทั้งๆที่จับได้หลายครั้งว่ามีแผนลอบสังหารตน แต่เขากลับนิ่งนอนใจไว้ชีวิตทุกครั้ง จนกระทั่งต้องมาจบชีวิตโดยไม่ทันระวังตัว จากการถูกลอบสังหารของลูกเลี้ยง “มาร์คุส จูนิอุส บรูตุส” ขณะอายุได้ 55 ปี
กำเนิดและจุดจบรัฐบุรุษผู
ก่อนปิดฉากชีวิต มีลางบอกเหตุหลายอย่างที่บ่งชี้ว่าโรมกำลังจะสูญเสียนักรบและนักปกครองผู้ยิ่งใหญ่ โดยหนึ่งวันก่อนวันเกิดเหตุ จู่ๆพายุก็โหมกระพืออย่างหนัก และมีดาวหางปรากฏบนท้องฟ้า ภรรยาของจูเลียส ซีซาร์ รู้สึกสังหรณ์ใจไม่ดี จึงอ้อนวอนสามีมิให้เดินทางไปประชุมสภาเซเนทในวันรุ่งขึ้น แต่เขากลับดื้อรั้นไม่ฟังคำทัดทาน

อีกหนึ่งลางร้ายบอกเหตุคือ ขณะที่จูเลียส ซีซาร์เดินผ่านห้องโถงใหญ่ในเซเนท รูปปั้นของเขาได้หล่นลงมาแตกละเอียดเป็นชิ้นเล็กชิ้นน้อย และระหว่างนั้นมีชายผู้หวังดีแอบส่งจดหมายที่มีรายชื่อผู้ลอบทำร้ายและรายละเอียดเกี่ยวกับแผนการลอบสังหารทั้งหมด แต่จูเลียส ซีซาร์ ไม่ไยดีแม้แต่จะเปิดจดหมายอ่าน

กระทั่งวินาทีสุดท้ายของชีวิตมาถึง ในช่วงสายวันที่ 15 มีนาคม 44 ปีก่อนคริสต์ศักราช ขณะที่กำลังยืนอ่านรายงานประชุมสภาเซเนท จูเลียส ซีซาร์ถูกลูกเลี้ยงทรพีปลิดชีพอย่างไม่ทันตั้งตัว ด้วยคมดาบที่ปักทะลุลำคอ ส่งผลให้ล้มลงขาดใจตาย

ความบ้าอำนาจและกระหายสงคราม เพื่อแผ้วถางทางสู่ความยิ่งใหญ่ ทำให้รัฐบุรุษของกรุงโรมสร้างศัตรูไว้มากมายรอบตัว แต่แล้วเขาก็ไปไม่ถึงฝั่งฝันที่อยากจะขึ้นเป็นจักรพรรดิปกครองโรมัน และสุดท้ายตำแหน่งจักรพรรดิองค์แรกของจักรวรรดิโรมันตกเป็นของ“กายุส ยูลิอุส ไกซาร์ ออกุสตุส”บุตรบุญธรรมที่ถูกวางตัวให้เป็นทายาทการเมืองของจูเลียส ซีซาร์

CRhttps://blog.eduzones.com/wigi/129866
Previous
Next Post »